Thời cận đại

Quốc tế thứ nhất – Bước ngoặt trong lịch sử phong trào công nhân quốc tế

Quốc tế thứ nhất là tổ chức quốc tế đầu tiên của giai cấp vô sản, được thành lập vào ngày 28 tháng 9 năm 1864 tại Luân Đôn. Sự ra đời của Quốc tế thứ nhất là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phong trào công nhân quốc tế.

Sự ra đời của quốc tế thứ nhất

  • Trong nửa giữa thế kỷ XIX, số lượng công nhân gia tăng nhanh chóng và họ tập trung đông đảo ở nhiều nơi.
  • Trong thời kỳ này, giai cấp tư sản ngày càng tăng cường sự áp bức và bóc lột công nhân.
  • Dù có nhiều cuộc đấu tranh của công nhân, nhưng chúng thường xuyên rời rạc và không thống nhất, chịu ảnh hưởng của các quan điểm không phải là vô sản, đồng thời làm nảy sinh nhu cầu về một tổ chức cách mạng quốc tế để dẫn dắt phong trào công nhân toàn cầu.

Trong quá trình đấu tranh, công nhân nhận thức được sự cần thiết của việc hợp nhất các phong trào, vì những nỗ lực riêng lẻ thường chỉ đạt được kết quả hạn chế, đồng thời từ đó xuất phát nhu cầu thành lập một tổ chức quốc tế để hỗ trợ và thống nhất các phong trào công nhân quốc tế. 

  • Ngày 28 tháng 9 năm 1864 tại London, một cuộc mít tinh lớn diễn ra với sự tham gia của 2000 người, trong đó có đại biểu từ Anh, Pháp, Đức và nhiều quốc gia khác. Nhiều nhà hoạt động cách mạng từ nước ngoài, đang sinh sống tại London, cũng tham gia. Karl Marx được mời tham dự và là một phần của ban tổ chức. Hội nghị này đã thông qua nghị quyết thành lập Hiệp hội Quốc tế của Công nhân, hay còn gọi là Quốc tế Thứ Nhất.
  • Hội nghị đã bầu ra một Ban Chấp hành Trung ương gồm 32 thành viên, và giao nhiệm vụ soạn thảo tuyên ngôn và điều lệ cho một tiểu ban, trong đó có Karl Marx.
  • Vào ngày 28 tháng 9 năm 1864, Quốc tế Thứ Nhất được chính thức thành lập tại London với sự tham gia của Karl Marx.

Quang-canh-buoi-le-thanh-lap-Quoc-te-thu-nhat

Quang cảnh buổi lễ thành lập Quốc tế thứ nhất

Hoạt động của Quốc tế thứ nhất 

Một số hoạt động cụ thể của Quốc tế thứ nhất

  • Đại hội lần thứ nhất (1864)

Đại hội lần thứ nhất của Quốc tế thứ nhất được tổ chức tại Luân Đôn, Anh, từ ngày 28 tháng 9 đến ngày 8 tháng 10 năm 1864. Đại hội đã thông qua Tuyên ngôn và Điều lệ của Quốc tế thứ nhất.

  • Đại hội lần thứ hai (1866)

Đại hội lần thứ hai của Quốc tế thứ nhất được tổ chức tại Genève, Thụy Sĩ, từ ngày 3 đến ngày 8 tháng 9 năm 1866. Đại hội đã thông qua nghị quyết ủng hộ cuộc đấu tranh của công nhân Pháp đòi tăng lương, giảm giờ làm.

  • Đại hội lần thứ ba (1868)

Đại hội lần thứ ba của Quốc tế thứ nhất được tổ chức tại Brussels, Bỉ, từ ngày 26 đến ngày 31 tháng 8 năm 1868. Đại hội đã thông qua nghị quyết ủng hộ cuộc đấu tranh của công nhân Anh đòi thành lập ngày làm việc 8 giờ.

  • Đại hội lần thứ tư (1872)

Đại hội lần thứ tư của Quốc tế thứ nhất được tổ chức tại Hague, Hà Lan, từ ngày 6 đến ngày 11 tháng 9 năm 1872. Đại hội đã thông qua nghị quyết ủng hộ Cách mạng Pháp năm 1871.

  • Đại hội lần thứ năm (1874)

Đại hội lần thứ năm của Quốc tế thứ nhất được tổ chức tại Philadelphia, Hoa Kỳ, từ ngày 1 đến ngày 8 tháng 7 năm 1874. Đại hội đã thông qua nghị quyết ủng hộ cuộc đấu tranh của công nhân Hoa Kỳ đòi tăng lương, giảm giờ làm.

*Ảnh hưởng của Quốc tế thứ nhất:

– Nhằm tuyên truyền chủ nghĩa Mác, góp phần nâng cao nhận thức của giai cấp vô sản về con đường giải phóng.

– Lãnh đạo nhiều cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân trên thế giới, như: 

  • Cuộc đấu tranh của công nhân Pháp đòi tăng lương, giảm giờ làm (1866)
  • Cuộc đấu tranh của công nhân Anh đòi thành lập ngày làm việc 8 giờ (1868)
  • Cách mạng Pháp năm 1871
  • Cuộc đấu tranh của công nhân Hoa Kỳ đòi tăng lương, giảm giờ làm (1874)

Ý nghĩa của quốc tế thứ nhất

Hoạt động của Quốc tế thứ nhất đã có ý nghĩa to lớn đối với phong trào công nhân quốc tế. Sự ra đời và hoạt động của Quốc tế thứ nhất đã góp phần thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế phát triển, và chuẩn bị cho sự ra đời của các đảng cộng sản trên thế giới.

Linh hồn của quốc tế thứ nhất là ai

Marx đã truyền bá chủ nghĩa Mác trong Quốc tế thứ nhất, góp phần định hướng tư tưởng cho tổ chức này. Chủ nghĩa Mác đã chỉ ra con đường giải phóng giai cấp vô sản, và thúc đẩy phong trào công nhân đi theo con đường cách mạng.

Ông là một trong những người sáng lập ra Quốc tế thứ nhất. Ông đã tham gia tích cực vào các hoạt động của Quốc tế thứ nhất, góp phần tổ chức và lãnh đạo phong trào công nhân. Ông đã giúp Quốc tế thứ nhất phát triển mạnh mẽ, và trở thành lực lượng mạnh mẽ của giai cấp vô sản.

karl-marx

Đồng thời ông cũng cổ vũ phong trào công nhân đi theo con đường cách mạng, lật đổ chế độ tư bản chủ nghĩa, xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa. Chủ nghĩa Mác đã góp phần thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế phát triển theo hướng cách mạng.

Vì vậy, Karl Marx là linh hồn của Quốc tế thứ nhất. Ông đã có những đóng góp quan trọng cho Quốc tế thứ nhất, góp phần thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế phát triển.

Tác giả:

Nguyễn Thúy là một nhà nghiên cứu lịch sử nổi tiếng với những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và lịch sử Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, bà Nguyễn Thúy sớm thể hiện niềm đam mê đặc biệt với các câu chuyện lịch sử và di sản văn hóa dân tộc. Bà đã dành nhiều năm nghiên cứu và khám phá các tài liệu lịch sử quý giá, từ đó đóng góp nhiều công trình nghiên cứu có giá trị cho cộng đồng học thuật và xã hội.Nguyễn Thúy tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên ngành Lịch sử. Bà tiếp tục học cao học và nhận bằng Tiến sĩ Lịch sử tại Đại học Quốc gia Hà Nội, nơi bà đã có những nghiên cứu sâu rộng về các triều đại phong kiến Việt Nam, đặc biệt là các giai đoạn Lý, Trần và Lê sơ. Bà cũng tham gia nhiều dự án nghiên cứu về văn hóa và lịch sử Đông Nam Á, góp phần làm phong phú thêm hiểu biết về khu vực này.