Thời cổ đại

Khám phá 7 kỳ quan thế giới cổ đại – kiệt tác vĩ đại

7 kỳ quan thế giới cổ đại – kiệt tác vĩ đại là một danh sách các công trình kiến trúc và điêu khắc vĩ đại được xây dựng ở Địa Trung Hải và Trung Đông cổ đại. Danh sách này được tổng hợp bởi Philon của Byzantium vào năm 225 trước Công nguyên.Tuy nhiên, hiện tại chỉ còn một trong số chúng là được bảo tồn nguyên vẹn.

Vườn treo Babylon, Lưỡng Hà

Vườn treo Babylon là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại. Nó được cho là đã được xây dựng bởi vua Nebuchadnezzar II của Babylonia (605-562 TCN) cho vợ ông, Amytis, người nhớ nhà quê hương tươi tốt của mình ở Media. Vườn được xây dựng trên một bệ hình tam giác cao khoảng 30 mét, được bao quanh bởi một bức tường cao 25 mét. Các tầng vườn được xây dựng bằng gạch nung và đất sét, và được trồng trọt với nhiều loại cây cỏ và hoa. Nước được cung cấp cho vườn từ sông Euphrates bằng một hệ thống kênh đào và bể chứa.

vuon-treo-babylon-luong-ha

Vườn treo Babylon là một kỳ công của kỹ thuật và kiến trúc. Nó được coi là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của Babylonia. Tuy nhiên, vị trí chính xác của vườn vẫn chưa được biết rõ. Một số nhà sử học tin rằng nó nằm ở phía bắc của Babylon, gần sông Euphrates. Những người khác tin rằng nó nằm ở phía nam của Babylon, gần sông Tigris.

Vườn treo Babylon đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào thế kỷ 1 trước Công nguyên. Nó đã được khôi phục một lần vào thế kỷ 2 sau Công nguyên, nhưng sau đó lại bị phá hủy. Ngày nay, chỉ còn lại một số tàn tích của vườn.

Kim tự tháp Giza vĩ đại, Ai Cập

Kim tự tháp Giza vĩ đại là một trong bảy kỳ quan thế giới cổ đại, nó được xây dựng bởi Pharaoh Khufu (Cheops) của Ai Cập cổ đại, và là lăng mộ của ông.

Kim tự tháp Giza vĩ đại được xây dựng bằng hơn 2 triệu khối đá vôi, mỗi khối nặng trung bình khoảng 2,5 tấn. Các khối đá được vận chuyển từ các mỏ đá ở cách đó hàng trăm km, và được nâng lên cao bằng một hệ thống dây thừng và cọc gỗ.

kim-tu-thap-giza-vi-dai-ai-cap

Kim tự tháp Giza vĩ đại cao 146,7 mét, và là công trình nhân tạo cao nhất thế giới trong hơn 3.800 năm. Nó có bốn mặt phẳng, mỗi mặt phẳng là một tam giác đều.

Kim tự tháp Giza vĩ đại là một kỳ công của kỹ thuật và kiến trúc. Nó là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của Ai Cập cổ đại.

Kim tự tháp Giza vĩ đại là một di sản thế giới được UNESCO công nhận. Nó là một địa điểm du lịch nổi tiếng, và được hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm.

Tượng thần Zeus ở Olympia,Hy Lạp

Tượng thần Zeus ở Olympia được xây dựng bởi nhà điêu khắc Phidias của Athens, và được hoàn thành vào khoảng năm 435 TCN. Tượng được đặt trong đền thờ thần Zeus ở Olympia, Hy Lạp.

Tượng cao khoảng 13 mét, và được làm bằng gỗ mun và ngà voi. Thần tượng được làm bằng gỗ mun, và được phủ vàng. Đầu, tay, chân và các chi tiết khác của tượng được làm bằng ngà voi. Tượng được đặt trên một ngai vàng bằng đá cẩm thạch, được trang trí bằng các bức chạm khắc tinh xảo.

tuong-than-zeus-o-olympia-hy-lap

Tượng thần Zeus được coi là một kiệt tác của nghệ thuật Hy Lạp cổ đại. Nó được mô tả là một tác phẩm điêu khắc tuyệt đẹp, với thần Zeus được thể hiện là một vị thần hùng mạnh và uy nghiêm. Tượng đã bị phá hủy vào thế kỷ thứ 5 sau Công nguyên, nhưng vẫn được coi là một trong những tác phẩm điêu khắc quan trọng nhất trong lịch sử.

Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes

Tượng thần Mặt Trời được xây dựng để tôn vinh thần Mặt Trời Helios, vị thần bảo hộ của thành phố Rhodes. Tượng được xây dựng vào khoảng năm 292 TCN và 280 TCN, và là một trong những bức tượng lớn nhất và đẹp nhất trong thời cổ đại.

Tượng cao khoảng 32 mét, và được làm bằng đồng. Tượng được đặt trên một bệ đá cẩm thạch cao 15 mét. Tượng thể hiện hình ảnh thần Helios, với mái tóc vàng óng, râu vàng và ánh mắt sáng ngời. Tượng được đặt ở lối vào cảng Rhodes, và là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của thành phố.

tuong-than-mat-troi-o-rhodes

Tượng thần Mặt Trời ở Rhodes đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào năm 226 TCN. Ngày nay, chỉ còn lại một số tàn tích của tượng. Tuy nhiên, nó vẫn được coi là một trong những kỳ quan thế giới cổ đại vĩ đại nhất.

Hải đăng Alexandria, Ai Cập

Hải đăng Alexandria được xây dựng bởi Ptolemy II Philadelphus, vị vua thứ hai của Vương triều Ptolemaios của Ai Cập, vào khoảng năm 280 trước Công nguyên. Hải đăng nằm trên đảo Pharos ở Alexandria, Ai Cập, và là một trong những công trình kiến trúc cao nhất thế giới trong thời cổ đại.

hai-dang-alexandria-ai-cap

Hải đăng được xây dựng bằng đá vôi và đá granit, và có chiều cao khoảng 100 mét. Nó có ba tầng, mỗi tầng được trang trí bằng các bức tượng và phù điêu. Tầng đầu tiên có hình vuông, tầng thứ hai có hình bát giác, và tầng thứ ba có hình tròn. Ở đỉnh tháp là một ngọn lửa được thắp sáng bằng dầu mỏ.

Hải đăng Alexandria là một kỳ công kỹ thuật và kiến trúc. Nó được coi là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của Vương triều Ptolemaios. Hải đăng đã tồn tại trong hơn 1.500 năm, nhưng đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào thế kỷ 14.

Ngày nay, chỉ còn lại một số tàn tích của hải đăng. Các tàn tích này đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới.

Đền thờ thần Artemis ở Ephesus, Hy Lạp

Đền thờ Artemis ở Ephesus được xây dựng để tôn vinh nữ thần Artemis, nữ thần săn bắn và sự sinh sản của người Hy Lạp. Đền được xây dựng vào khoảng năm 550 TCN, và là một trong những ngôi đền lớn nhất và đẹp nhất ở Hy Lạp.

Đền được xây dựng bằng đá cẩm thạch, và có chiều dài 115 mét và rộng 55 mét. Nó có 127 cột cẩm thạch, mỗi cột cao hơn 18 mét và nặng gần 100 tấn. Các cột được trang trí bằng các bức chạm khắc tinh xảo.

den-tho-than-artemis-o-ephesus-hy-lap

Đền thờ Artemis là một kỳ công của kiến trúc và kỹ thuật. Nó là một biểu tượng của sự giàu có và quyền lực của thành phố Ephesus. Đền đã bị phá hủy bởi một trận hỏa hoạn vào năm 356 TCN. Một ngôi đền mới đã được xây dựng trên nền ngôi đền cũ, nhưng cũng đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào năm 262 TCN.

Lăng mộ của Mausolus ở Halicarnassus, Thổ Nhĩ Kỳ

Lăng mộ Mausolus còn được gọi là Lăng mộ Maussollos hoặc Lăng mộ Halicarnassus – một trong những lăng mộ nổi tiếng nhất trên thế giới. Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 353 – 350 TCN cho mục đích chôn cất Mausolus – vương hầu của một quốc gia nhỏ thời đế chế Ba tư cùng người vợ đồng thời là chị gái của mình là Artemisia.

lang-mo-cua-mausolus-o-halicarnassus-tho-nhi-ky

Công trình này đã tồn tại qua rất nhiều thế kỷ, thậm chí nó vẫn còn nguyên vẹn sau khi thành phố Halicarnassus bị xâm lược và phá hủy vào thế kỷ thứ 2 TCN. Tuy nhiên đến thế kỷ thứ 14 sau CN, lăng mộ bị tàn phá bởi một loạt các trận động đất và đến năm 1404, chỉ còn phần móng của công trình là còn nhận rõ được.

Tác giả: